Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Dạy học với bài giảng tương tác | Thuận lợi và khó khăn

Thời gian gần đây, nhiều bộ môn đã bắt đầu làm quen với việc ứng dụng bảng tương tác trong giảng dạy nhằm đem lại những hiệu quả cao nhất cho người học.
bảng tương tác

Tuy nhiên, do đặc thù của bộ môn nên bảng tương tác chưa thật sự là một phương tiện hỗ trợ tích cực và hoàn thiện nhất đối với công tác dạy và học bộ môn ngữ văn trong trường phổ thông.
Đi kèm với bảng tương tác là bài giảng tương tác giúp quá trình tiếp thu bài học của học sinh được tốt hơn

Nếu lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến giờ học sinh động này, không ít người sẽ ngạc nhiên và xuýt xoa thán phục vì công năng đặc biệt của nó. Tuy nhiên, đối với bộ môn ngữ văn, việc tiếp cận phương pháp dạy này vẫn còn những khoảng cách nhất định. Ngoài quan điểm của từng người, việc dạy học bằng bảng tương tác cho bộ môn “nghệ thuật ngôn từ” vẫn chưa có một sự cộng hưởng chung nhất là các văn bản nghệ thuật. Không thể phân tích giá trị nghệ thuật của một bài thơ hay giá trị tư tưởng của một tác phẩm văn xuôi bằng bảng tương tác được. Còn đâu chất văn và còn đâu hồn của tác phẩm để đọng lại trong lòng các em. Từ kinh nghiệm giảng dạy của nhiều thầy cô cho thấy chỉ có các văn bản nhật dụng (đơn cử như bài Ôn dịch, thuốc lá - Ngữ văn 8) là phù hợp với cách dạy với bảng tương tác. Đây là những văn bản nghiêng về phong cách khoa học, có tính thời sự cao, chất văn không nhiều nên dễ “bén duyên” với bảng tương tác. Những thước phim mang trọng trách minh họa sẽ trở thành dẫn chứng sinh động đa màu sắc cho bài giảng. Các tiết học ôn tập giai đoạn văn học, đặc biệt là hai phân môn tiếng Việt và tập làm văn luôn được HS thích thú khi được làm việc với bảng tương tác. Vì đây là những bài học chỉ dừng ở mức độ hệ thống hóa kiến thức rất gần với các văn bản hành chính và văn bản khoa học đời sống. Ở chương trình THCS, các văn bản thuyết minh cũng sẽ được phát huy tác dụng nếu giáo viên biết kết hợp khéo léo với bảng tương tác. Những đoạn trích trong vở chèo Quan Âm Thị Kính hay cảnh đẹp sông Hương kinh thành Huế luôn có sức hút lạ kỳ đối với từng tiết học.

Nói như vậy không có nghĩa là các văn bản nghệ thuật luôn “đoạn tuyệt” với bảng tương tác. Lấy dẫn chứng bài thơ Sang thu, nếu giáo viên biết đưa vào một số hình ảnh chấm phá sinh động thì sẽ gieo vào lòng các em HS những cảm xúc đẹp và làm thăng hoa hơn giá trị tác phẩm.

Để quá trình giảng dạy trên bảng tương tác được hiệu quả các bạn có thể dowload bài giang tương tác trên website baigiangtuongtac.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét